Chiếc bình cuộc sống

Một vị giáo sư đứng trước lớp triết học của ông và phía trước ông có một vài dụng cụ. Khi lớp học bắt đầu, ông lặng lẽ lấy một chiếc bình lớn và rỗng. Ông bắt đầu đổ đầy vào đó những quả bóng golf. Làm xong ông hỏi các sinh viên, chiếc bình đầy rồi phải không. Các sinh viên đồng ý là chiếc bình đã đầy.

Sau đó vị giáo lấy một hộp sỏi và đổ chúng vào trong bình. Ông lắc nhẹ chiếc bình. Những viên sỏi bắt đầu lăn xuống các chỗ trống giữa những quả bóng golf. Sau đó, ông lại hỏi các sinh viên, chiếc bình đầy rồi phải không. Các sinh viên đồng ý là chiếc bình đã đầy. Tiếp theo vị giáp sư lấy một hộp cát và đổ vào trong bình. Tất nhiên, cát sẽ lấp kín những khoảng trống còn lại. Một lần nữa ông lại hỏi các sinh viên, chiếc bình đầy rồi phải không. Các sinh viên đồng thanh trả lời “yes”.
Tiếp theo, vị giáo sư lấy hai ly cà phê từ dưới gầm bàn rồi đổ hết vào chiếc bình, thật ấn tượng, nước cà phê ngấm hết xuống cát. Các sinh viên phá lên cười. Vị giáo sư ngỏ lời với họ: “bây giờ tôi muốn các bạn nhận thức được rằng chiếc bình này tượng trưng cho cuộc sống của các bạn.Mỗi người đều có 24h/ngày như chiếc bình kia.Làm sao để chiếc bình chứa được nhiều thứ?
Những quả bóng golf là những những điều quan trọng. Sỏi, cát, cà phê là nhứng thứ ít quan trọng hơn.
Nếu bạn đổ cát vào bình trước tiên thì sẽ không còn khoảng trống nào cho sỏi và bóng. Cuộc sống cũng thế. Nếu bạn dành hết thời gian và năng lực cho những việc không quan trọng, bạn sẽ không còn khoảng trống nào cho những điều quan trọng trong cuộc sống của bạn.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét